RSS

เที่ยว… สมุทรสงคราม

19 พ.ค.

สมุทรสงครามเป็นจังหวัดทางผ่านจังหวัดหนึ่งเพื่อเดินทางลงภาคใต้ มีสถานที่ที่น่าสนใจอยู่มากมายหลายแห่ง สถานที่ที่เคยไปบ่อยๆ ก็น่าจะเป็น ดอนหอยหลอด ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยงเชิงอาหารการกิน และสัตว์ประจำถิ่นอย่างหอยหลอด แต่ครั้งนี้ที่แวะไปก็คือ วัดค่ายบางกุ้ง วัดที่ครั้งหนึ่งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเคยเสร็จมาพักทัพ และเป็นหนึ่งใน UNSEEN IN THAILAND ด้วยครับ

แต่ที่วันนี้ผมอุตส่าห์ขับรถมาร้อยกว่ากิโลเมตร จากปทุมธานี ก็เพราะว่าได้ทราบข่าวจากรุ่นพี่ที่ทำงานว่า ที่วัดแห่งนี้มีชมรมสมุนไพร และมีสมุนไพรที่สามารถบรรเทาโรคไขข้อให้ดื่มฟรี และมีขายกลับบ้านด้วยให้ลองพาแม่ไปลองดูเฝื่อว่าจะดีขึ้น ความจริงผมเคยมาเที่ยวที่วัดแห่งนี้แล้วซักเมื่อสามหรือสี่ปีก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังไม่เห็นว่ามีชมรมสมุนไพรใดๆ หรือว่าอาจจะไม่ได้สังเกตุ แต่ไม่เป็นไรครับ ยังๆ วันนี้ผมก็ได้พาแม่ผมกับลูกสาวคนโตมาพิสูจน์ยาสมุนไพรกันครับ เส้นทางที่จะมาวัดแห่งนี้ก็ยังค่อนข้างเป็นธรรมชาติอยู่มากครับ แต่ก็รู้สึกได้ถึงความเปลี่ยนแปลง ทั้งถนนหนทางสายบายพาสมีการขยายใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว แต่ถนนที่วิ่งเข้าไปด้านในวัดค่ายบางกุ้ง ก็ยังเป็นถนนแบบเดิม ซึ่งผมว่ามันคลาสสิกดี คือเป็นถนนแบบ 2 เลนท์สวนกัน และ2 ข้างทางก็ยังมีสวนผลไม้ให้ได้เห็นกันอยู่ เราไปถึงที่วัดกันเป็นสถานที่แรก ประมาณ 11:00โมงเช้าเห็นจะได้ หลังจากที่ได้เข้าไปกราบนมัสการหลวงพ่อนิลมณี พระประธานในโบถส์แล้ว ก็พาแม่ผมเดินอ้อมไปทางข้างหลังโบถส์ ตามคำบอกกล่าวของรุ่นพี่ที่ทำงาน เพื่อหาหม้อต้มสมุนไพรที่เอาไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว  ซึ่งก็พบจริงๆ มีแก้วไว้พร้อมให้บริการนักท่องเที่ยวได้ทดลองชิมกันเลย ซึ่งผมก็ไปรินมาให้แม่ผมลองชิมดู 1ถ้วย ซึ่งพอแม่ผมชิมจิบแรกเท่านั้น แม่ผมก็บอกว่ามันคือ จับเลี้ยง ของคนจีน แต่ต้มแบบไม่ใส่น้ำตาล ซึ่งคำว่า “จับเลี้ยง” ถ้าจะแปลเป็นภาษาไทยก็คือ “สิบเย็น” หมายถึงสมุนไพรสิบชนิดที่ช่วยให้ภายในร่างกายเย็นลง แก้อาการร้อนในนั่นเอง ส่วนที่ว่าสามารถบรรเทาเกี่ยวกับไขข้อนั้น อาจจะไม่ไม่ตรงเสียทีเดียว แต่ผมเองก็ไม่รู้นะครับเพราะว่าไม่ไดเป็นหมอ หรือเภสัช แต่แม่บอกอ่ะครับ อาจจะสามารถช่วยขับปัสสาวะได้ ซึ่งผมเองก็ได้ชิมดู 1แก้วเหมือนกัน ซึ่งก็เหมือนอย่างที่แม่บอกจริงๆ

แต่ว่าไหนๆ ก็มาแล้ว ก็ต้องลองซื้อกลับไปต้มกินที่บ้านด้วย เฝื่อว่าจะมีตัวยางอย่างอื่นปนอยู่ซึ่งอาจจะช่วยบรรเทาเกี่ยวกับโรคไขข้อได้ก็เป็นได้ ซึ่งก็จะมีร้านค้าบริเวณด้านหน้าโบถส์ จำหน่ายอยู่ เป็นห่อๆ ละ 130บาทครับ หลังจากที่เสร็จกิจธุระหลักแล้ว ได้ไหว้พระแล้ว รูปก็ถ่ายแล้ว เราก็จะต้องหาที่เที่ยวต่อครับ
ซึ่งก็คงจะเป็นที่ไหนไปไม่ได้นอกจาก ตลาดน้ำอัมพา และอุทยาน ร.2 จากที่วัดค่ายบางกุ้ง ขับรถมาอีก 4 -5 กม. ก็จะถึงครับ วันนั้นผมมาถึงที่อุทยาน ร.2 ประมาณบ่ายโมงเศษ ซึ่งก็ไม่สามารถหาที่จอดรถในอุทยาน ร.2 ได้แล้ว… ต้องจอดส่งแม่กับลูกสาวก่อนแล้วถึงขับรถออกมาจอดด้านนอกข้างกำแพงวัดอัมพวัน ผมคิดว่าโชคยังดี ที่มาประมาณบ่ายโมงกว่าๆ เพราะถ้ามาถึงซักบ่ายสามโมงละก้อ ส่งสัยต้องจอดรถห่างออกไปอีก 1กิโลแน่เลย แต่ว่ามันก็เป็นสีสันอีกแบบหนึ่งคือแย่งที่จอดรถกัน…
ค่าผ่านเข้าชมอุทยาน คนไทย ท่านละ 20บาทครับ ภายในอุทยานก็จะมีพิพิธภัณท์พื้นเมืองให้ได้เยี่ยมชมกัน เป็นอาคารทรงไทยชุด มีเรือโบราณลำเล็กๆ จัดแสดง และจัดจำหน่ายด้วย รวมถึงอาหารการกิน

และวิถีชีวิตของคนแม่กลองในสมัยก่อน ซึ่งก็จะได้ความรู้พอสมควรครับ เราเดินชมอยู่ในอุทยานประมาณ 1ชั่วโมงเห็นจะได้ ทั้งเดินทั้งนั่งพัก ความจริงในอุทยานน่าจะมีรถเข็นไว้ให้บริการกับคนสูงอายุ เพราะสงสารแม่ผม เดินมากๆ ก็จะปวดขา ปวดเข่า ในใจก็อยากจะไปเที่ยวต่อที่ตลาดน้ำอัมพวา แต่ว่าร่างกายมันไม่เอื้ออำนวย ขนาดผมอายุน้อยกว่าแม่ผมตั้ง 20กว่าปี เดินนานๆ ยังรู้สึกเหมื่อยขาเลย นับประสาอะไรกับแม่ผม ตอนขากลับเราเดินออกทางด้านข้างของตัวอุทยานซึ่งเดี๋ยวนี้เขาทำสะพานเพื่อเชื่อมกับวัดอัมพวัน และตลาดน้ำอัมพวาได้ด้วย แต่ว่าแม่ผมเขาเดินไม่ไหว เลยไม่ได้แวะไปจึงเดินออกมาที่ข้างกำแพงวัด เพื่อขับรถกลับบ้าน ส่วนสมุนไพรที่ซื้อกลับมานั้นแม่ผมเองก็ต้มกินแทนน้ำ อยู่จนตอนนี้ (เขาบอกว่า 1ห่อ กินได้ประมาณ 1เดือน) หรือต้มจนมันจืด ส่วนเรื่องปวดเข่า แม่ผมก็บอกว่า เหมือนเดิม

ออกไปเที่ยวเถิด บ้านเราเอง
By: KCAN
 

ป้ายกำกับ: ,

ใส่ความเห็น

 
