RSS

อช. น้ำหนาว กับ สะพานที่มีตอม่ิอสูง

14 ส.ค.

Petchaboon_01เพรชบูรณ์ จังหวัดแห่งขุนเขา หุบเขา สายหมอก และมะขามหวาน เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีอากาศหนาวเย็นในช่วงฤดูหนาว มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากแวะเวียนมาสัมผัสอากาศหนาวปีละหลายแสนคน มีที่เที่ยวที่มีชื่อเสียงที่เป็นที่รู้จักมากมาย ได้แก่ เขาค้อ, พระตำหนักเขาค้อ, อนุสาวรีย์ผู้เสียสละเขาค้อ, ภูทับเบิก หรือที่เรียกกันตามประสาชาวบ้านก็คือภูกระหล่ำ, ภูหินร่องกล้า, อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว และอื่นๆ อีกมาก ทั้งที่มีคนรู้จักและบางสถานที่ก็ยังไม่ค่อยมีคนรู้จักเช่น สะพานที่มีตอม่อสูงที่สุดในประเทศไทย (ไม่รู้ว่าปัจจุบันยังสูงที่สุดอยู่หรือไม่นะครับ) มีชื่อเรียกว่า สะพานพ่อขุนผาเมือง มีความยาวสะพาน ~180เมตร มีความสูงตอม่อ (ที่สูงที่สุด) กว่า 50เมตรเลยทีเดียว (10 เท่าของความสูงของสะพานลอย) ตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข 12 ช่วงหล่มสัก – ชุมแพ  ผมและครอบครัวก็ได้มีโอกาสมาแวะเก็บรูปถ่ายกัน เมื่อซัก 2ปีที่แล้ว ถ้าจำไม่ผิดน่าจะประมาณเดือน 10 ~ 11 ปี 2009 หรือ 2552 อากาศกำลังร้อนๆ หนาวๆ เลย เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนฤดูพอดี เราเลยตั้งใจว่าจะไปค้างคืนกันที่ อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว และสะพานพ่อขุนผาเมืองนี้ก็เป็นหนึ่งในสะพานที่จะต้องขับผ่านถ้าหากว่าท่านขับรถมาจากกรุงเทพฯ โดยใช้เส้นทาง กรุงเทพฯ – เพรชบูรณ์ ผ่านจังหวัดลพบุรี ใช้ทางหลวงหมายเลข 21 จนถึง อำเภอหล่มสัก แล้วเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 12 ก็จะผ่านสะพานนี้แน่นอน

Petchaboon_02ด้วยเส้นทางที่ผมบอกในตอนต้น ครอบครัวผมจะแวะหาอาหารทานกันมาตลอดทาง แน่นอนที่สุดเมื่อขับรถผ่านจังหวัดลพบุรีสิ่งหนึ่งที่จะพบเห็นและยากที่จะไม่หยุดรถลงไปถ่ายรูปด้วยก็คือ ทุ่งดอกทานตะวัน รวมทั้งของกินที่เป็นผลผลิตจากดอกทานตะวันต่างๆ ด้วย นอกจากนั้นเมื่อขับผ่านอำเภอวิเชียรบุรี ก็จะต้องแวะชิมไก่ย่างวิเชียรบุรีอีก เรียกได้ว่ากว่าจะออกจากลพบุรี ก็อิ่มกันเลยครับ เมื่อหนังท้องตึง หนังตาก็เริ่มหย่อน และแล้วรถทั้งคัน ก็เหลือแต่ผมที่เป็นคนขับ และแม่ผมที่ยังไม่หลับ ทำให้รถเงียบมาก แม่ผมก็ชวนผมคุยไปเรื่อยๆ เพราะกลัวผมหลับ จนถึงอำเภอหล่มสัก เราก็แวะเติมพลังให้รถ และคนในรถกันที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งบริเวณแยกหล่มสักแล้วก็วิ่งเข้าทางหลวงสาย 12 ก็เรียกว่าอีกไม่ไกลแล้ว ก็จะถึงจุดหมายปลายทางที่ อช. น้ำหนาว ตั้งใจว่าจะมาให้ถึงประมาณบ่ายสองโมง แต่แล้วเราก็มาช้ากว่าที่กำหนดไปชั่วโมงกว่าๆ เพราะแวะกันบ่อยไปหน่อย รวมทั้งเราเองก็ออกจากบ้านช้าด้วย แต่ไม่เป็นไรครับเพราะว่าตะวันยังไม่ลับขอบฟ้า เรายังมีเวลามากเพียงพอที่จะเตรียมที่พัก และอาหาร หลังจากนั้นประมาณ 2ทุ่ม ผมกับลูกๆ ก็ออกไปสำรวจอุทยานกันตอนกลางคืน เพราะว่ามันตื่นเต้นดี เด็กๆ ก็ชอบด้วย ถือไฟฉายคนละอัน และออกไปเดินดูเพื่อนๆ ที่มาพักว่าเขากำลังทำอะไรกันบ้าง. และด้วยที่ว่าเป็นปลายฝนต้นหนาวคืนนั้นจึงมีน้ำค้างเยอะมาก โชคดีที่ไม่ได้เอาเต้นท์มา เพราะกลัวว่ารถจะหนักเกินไปแล้วขึ้นเขาไม่ไหวเลยตัดสินใจ มาเช่าทางอุทยานฯ เอาง่ายดี เต้นท์เปียกหมดเลยครับ อากาศไม่เย็นมากนัก แต่เรียกว่าหนาวลมจะดีกว่าเพราะว่าลมค่อนข้างแรง รวมทั้งน้ำค้างด้วย แต่ว่ามันก็สวยเพราะในตอนเช้าหมอกจะเยอะมาก จนกลายเป็นทะเลหมอก

น้ำหนาว_01     น้ำหนาว_02 น้ำหนาว_03     น้ำหนาว_04

และวันใหม่ก็เริ่มต้นขึ้นด้วยความเปียกปอนของเต้นท์ (ของทางอุทยาน…) จึงทำให้เราไม่ต้องเสียเวลารอให้เต้นท์แห้ง ความจริงเราสามารถที่จะออกเดินทางกันได้ทันทีที่อาบน้ำ ล้างหน้าแปรงฟันกันเสร็จ แต่ว่าเราก็เสียเวลาอยู่ในอุทยานกันจนเกือบ 10โมง กว่าที่สมาชิกทั้งหมดจะอาบน้ำเสร็จ ด้วยข้ออ้างที่ว่า “น้ำหนาว” ทำให้เราไม่สามารถที่จะแวะเที่ยวที่อื่นได้มาก นอกเหนือจาก เส้นทางกลับบ้าน และร้า่นซื้อของฝาก แน่นอนว่าของฝากที่มีชื่อเสียงที่สุดของเพรชบูรณ์ ก็คงจะหนีไม่พ้น มะขาม ซึ่งครอบครัวผมก็ไม่ลืมที่จะซื้อกลับมาฝากทุกๆ คนครับ

Petchaboon_10     Petchaboon_11

2 ปีมาแล้วไม่รู้ว่าเพรชบูรณ์มีอะไเปลี่ยนแปลงไปบ้าง หน้าหนาวปีนี้ว่าจะต้องแวะไปอีกซักครั้งเสียแล้ว เด็กๆ อยากเห็นลานหินปุ่มกับลานหินแตกบนภูหินร่องกล้า ที่เขาเห็นจากในอินเตอร์เน็ต หวังว่ารัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ จะรีบทำตามนโยบายที่ประกาศไว้ และทำให้ราคาน้ำมันเบนซินถูกลงมากๆ จะได้พอที่ช่วยให้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวลดลงบ้างครับ

อีกหนึ่งความทรงจำดีๆ กับสถานที่ท่องเที่ยวดีๆ ที่ได้ไปเยือนมา แม่และครอบครัวผมชอบมาก .^_^.

Write by: K.C.A.N

ป้ายกำกับ: , , , , , , , , , , , ,